• แผนผังเว็บไซต์
  • ติดต่อหน่วยงาน
  • หน้าหลัก
  • ศาลปกครอง
    • พระราชดำรัส
    • ประวัติความเป็นมา
    • ตราสัญลักษณ์
    • วิสัยทัศน์และพันธกิจ
    • แผนแม่บทศาลปกครอง
    • เขตอำนาจของศาลปกครอง
    • ผู้บริหารศาลปกครอง
    • นโยบายประธานศาลปกครองสูงสุด
    • โครงสร้างศาลปกครอง
    • ศาลปกครองในภูมิภาค
    • ข้อควรรู้เกี่ยวกับการฟ้องคดีปกครอง
    • สถิติคดีปกครอง
  • สำนักงานศาลปกครอง
    • โครงสร้างและภารกิจ
    • ผู้บริหารสำนักงาน
    • วัฒนธรรมศาลปกครอง(TRUST)
    • ITA สำนักงานศาลปกครอง
    • ผลการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนต่อศาลปกครอง
    • รายงานประจำปี
    • รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน
    • รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการตรวจสอบ
    • ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์และจดหมายเหตุศาลปกครอง
  • วิชาการ
    • บทความวิชาการ
    • นานาความรู้เรื่องกฎหมายมหาชน
    • อุทาหรณ์จากคดีปกครอง
    • คำแปลคำพิพากษาต่างประเทศ
    • คำแปลคำวินิจฉัยของศาลปกครองไทย
    • วารสาร/หนังสือวิชาการ
  • สืบค้นข้อมูล
    • สืบค้นคำพิพากษา/คำสั่ง/คำแถลงการณ์ฯ
    • คำพิพากษาคำสั่งศาลปกครองสูงสุดจำแนกตามประเภทคดี
    • สืบค้นบัญชีนัดศาลปกครอง
    • สืบค้นบัญชีการฟ้องคดี
    • สืบค้นข้อมูลวิชาการ
  • กฎหมาย/กฎ
    • กฎหมาย
    • กฎ
    • คำแปลกฎหมายและกฎภาษาอังกฤษ
    • คำอธิบายกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง
    • ประกาศรายชื่อกฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบฯ
  • ประชาสัมพันธ์
    • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวรับสมัครงาน
    • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
    • ประกาศต่าง ๆ
    • สื่อประชาสัมพันธ์
    • คดีเด่น
    • ย้อนข่าว...เล่าคดีปกครอง
    • ดรรชนีข้อมูลข่าวสารฯ
    • บัญชีรายละเอียดการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการสำนักงานศาลปกครอง
  • บริการประชาชน
    • ยื่นฟ้องคดีปกครองออนไลน์
    • กำหนดระยะเวลาดำเนินงานคดีปกครอง
    • ปรึกษาคดีปกครองออนไลน์
    • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มศาลและตัวอย่างการเขียน
    • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันศาลปกครอง
    • หอสมุดกฎหมายมหาชนออนไลน์
    • เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เสมือน
    • ติดต่อศึกษาดูงานศาลปกครอง
    • ศูนย์บริการประชาชน
    • รวมเว็บไซต์ที่น่าสนใจ
    • แจ้งเบาะแสการทุจริต
    • ร้องเรียนการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ศาลปกครอง
    • ถาม-ตอบ[Q&A]
    • สื่อการเรียนรู้ออนไลน์
    • มุมความรู้สำหรับประชาชน
  • ติดต่อหน่วยงาน

    ที่อยู่ติดต่อ

    ศาลปกครองสูงสุด ศาลปกครองกลาง และสำนักงานศาลปกครอง
    เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่
    กรุงเทพมหานคร 10210

    • โทรศัพท์ 0 2141 1111
    • Call Center 1355
    • saraban@admincourt.go.th

     

    • Facebook
    • Line Official Account
    • Youtube
    • Instagram
    • Twitter
  • เมนู
  1. หน้าแรก
  2. ประชาสัมพันธ์
  3. คดีเด่น
  4. รายละเอียดข่าว
ศาลปกครองระยองมีคำพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่ประชาชนลุ่มน้ำบางประกง ฟ้องคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนป้องกันริมตลิ่ง และการตั้งโรงงานบริเวณริมแม่น้ำบางปะกง ณ ตำบลสนามจันทร์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา

ศาลปกครองระยองมีคำพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่ประชาชนลุ่มน้ำบางประกง
ฟ้องคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนป้องกันริมตลิ่ง และการตั้งโรงงานบริเวณริมแม่น้ำบางปะกง
ณ ตำบลสนามจันทร์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา 

        เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ศาลปกครองระยองมีคำพิพากษายกฟ้อง ในคดีหมายเลขดำที่ ส.2/2560 ระหว่าง สมัชชาแปดริ้วเมืองยั่งยืน ที่ 1 กับพวกรวม 9 ราย ผู้ฟ้องคดี กับ บริษัท  อิสเทริ์น ที พี เค แค็ปปิตอล จำกัด ที่ 1 กับพวกรวม 5 ราย ผู้ร้องสอด และกรมเจ้าท่า ที่ 1 อธิบดีกรมเจ้าท่า ที่ 2 ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาฉะเชิงเทรา ที่ 3 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสนามจันทร์ ที่ 4 และอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ 5 ผู้ถูกฟ้องคดี  
        คดีนี้ผู้ฟ้องคดีทั้งเก้าฟ้องว่า ผู้ฟ้องคดีที่ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา และผู้ฟ้องคดีที่ 2 ถึงที่ 9 เป็นประชาชนลุ่มน้ำบางปะกง ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ถึงที่ 3 ละเลยต่อหน้าที่ในการดูแลการขออนุญาตการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ปล่อยให้ผู้ร้องสอดทั้งห้าปลูกสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งเพื่อใช้เป็นท่าเทียบเรือล่วงล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ประเภทโครงการท่าเทียบเรือ เพื่อประกอบการยื่นขออนุญาตปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำดังกล่าว ตามกฎหมายการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารประเภทเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร รวม 10 ฉบับ และต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวอีก 3 ครั้ง ให้แก่ผู้ร้องสอดที่ 1 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการจัดทำ EIA สำหรับโครงการท่าเทียบเรือดังกล่าว  และการที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5 ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานสำหรับกิจการเก็บรักษาพืช เมล็ดพืช หรือผลิตผลจากพืชในโกดังให้แก่ผู้ร้องสอดที่ 1 รวม 7 ฉบับ โดยขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองและกฎหมายว่าด้วยโรงงาน จึงนำคดีมาฟ้องศาล ขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ถึงที่ 3 ดำเนินการระงับการก่อสร้างและใช้เขื่อนป้องกันตลิ่งดังกล่าว ตลอดจนดูแลให้มีการขอใบอนุญาตปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำและจัดทำ EIA ให้ครบถ้วน และให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารประเภทเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กและใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทุกฉบับ 
        ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ถึงที่ 3 ละเลยต่อหน้าที่ไม่ควบคุมดูแลปล่อยให้มีการปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่ นั้น เมื่อพิจารณาคำร้องขอทำสิ่งล่วงล้ำลำน้ำประกอบแผนที่สังเขปแนบท้ายหนังสืออนุญาตแล้ว เห็นว่า ผู้ร้องสอดทั้งห้าประสงค์ก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อป้องกันตลิ่งในแนวเขตกรรมสิทธิ์ที่ดินของตนไม่ให้พังทลาย โดยมิได้มีส่วนใดล่วงล้ำเข้าไปในแม่น้ำบางปะกง การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งของผู้ร้องสอดทั้งห้าจึงมิได้เป็นสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ตามมาตรา 117 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 และกฎกระทรวง ฉบับที่ 63 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 ผู้ร้องสอดทั้งห้าจึงไม่ต้องขออนุญาตตามกฎกระทรวงดังกล่าว และตามรูปแบบการก่อสร้างส่วนกำแพงกันดินที่ใช้เป็นสันเขื่อนป้องกันตลิ่งมีความกว้างเพียง 1.45 เมตร เท่านั้น ส่วนถัดจากกำแพงกันดินที่กว้าง 19.55 เมตร มีลักษณะเป็นพื้นคอนกรีตเพื่อใช้ประโยชน์ทั่วไป เขื่อนป้องกันตลิ่งดังกล่าว จึงไม่ใช่ท่าเทียบเรือหรือส่วนหนึ่งของท่าเทียบเรือ  แม้จะมีการขออนุญาตขุดลอกร่องน้ำทางเดินเรือริมแม่น้ำบางปะกง และผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำได้ออกหนังสือรับรองการตรวจสภาพท่าเทียบเรือ ระบุว่า เป็นการตรวจสอบเขื่อนป้องกันตลิ่ง ซึ่งมีความประสงค์ขอใช้เทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส ก็ไม่มีผลทำให้เขื่อนป้องกันตลิ่งดังกล่าวกลายเป็นท่าเทียบเรือไปได้ ผู้ร้องสอดทั้งห้าจึงไม่ต้องจัดทำ EIA ประกอบการขออนุญาตก่อสร้าง ดังนี้ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ถึงที่ 3 จึงไม่ได้ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติแต่อย่างใด
        กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ออกใบอนุญาตก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อป้องกันตลิ่ง รวม 10 ฉบับ และต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวอีก 3 ครั้ง นั้น เห็นว่า เนื่องจากเป็นการขออนุญาตก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งในแนวเขตกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งอยู่ในเขตความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลสนามจันทร์และเขื่อนป้องกันตลิ่งดังกล่าวไม่ใช่ท่าเทียบเรือ จึงไม่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนออกใบอนุญาตดังกล่าวการที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ออกใบอนุญาตก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งทั้ง 10 ฉบับ และการต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวอีก 3 ครั้ง จึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว
        กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5 ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานสำหรับกิจการเก็บรักษาพืช เมล็ดพืช หรือผลิตผลจากพืชในโกดัง รวม 7 ฉบับ ให้ผู้ร้องสอดที่ 1 นั้น แยกพิจารณาดังนี้ กรณีกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง เห็นว่า ที่ดินที่ตั้งโรงงานตามใบอนุญาตดังกล่าวถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียวประเภทชนบทและเกษตรกรรมตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสุวินทวงศ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2558 ซึ่งข้อ 11 วรรคสอง (1) ของกฎกระทรวงดังกล่าว ห้ามมิให้ใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทดังกล่าวเพื่อก่อสร้างโรงงานทุกจำพวกตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เว้นแต่โรงงานตามประเภท ชนิด และจำพวกที่กำหนดให้ดำเนินการได้ตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงนี้ ที่อยู่ห่างจากริมแม่น้ำบางปะกงไม่น้อยกว่า 500 เมตร ซึ่งโรงงานของผู้ร้องสอดที่ 1 อยู่ในประเภทโรงงานที่สามารถตั้งและประกอบกิจการในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรมได้ ตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงดังกล่าว แต่อยู่ในระยะ 500 เมตร จากริมแม่น้ำบางปะกง ซึ่งขัดต่อข้อ 11 วรรคสอง (1) ของกฎกระทรวงข้างต้น แต่เมื่อมาตรา 27 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ที่มีผลใช้บังคับขณะมีการตรากฎกระทรวงดังกล่าว บัญญัติมิให้นำข้อกำหนดของผังเมืองรวมมาใช้บังคับแก่กรณีที่มีการใช้ประโยชน์ในที่ดินมาก่อนที่จะมีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม โดยผู้ร้องสอดที่ 1 ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอาคารสถานที่เก็บสินค้า โกดัง และโรงงาน ในปี พ.ศ. 2555 จึงเป็นการใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อดำเนินกิจการเก็บรักษาพืช เมล็ดพืช หรือผลิตผลจากพืชในโกดังก่อนที่กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสุวินทวงศ์ฯ มีผลใช้บังคับ การพิจารณาอนุญาตให้ผู้ร้องสอดที่ 1 ประกอบกิจการโรงงานดังกล่าวจึงไม่อยู่ในเงื่อนไขของข้อ 11 วรรคสอง (1) ของกฎกระทรวงข้างต้น การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5 ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานสำหรับกิจการเก็บรักษาพืช เมล็ดพืช หรือผลิตผลจากพืชในโกดัง รวม 7 ฉบับ ให้แก่ผู้ร้องสอดที่ 1 จึงเป็นการออกใบอนุญาตตามมาตรา 27 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ซึ่งเป็นกฎหมายแม่บท  และกรณีกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เห็นว่า โดยข้อ 4 ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 กำหนดห้ามมิให้ตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 ในบริเวณที่กำหนดไว้ในข้อ 2 ได้แก่ บ้านจัดสรร เพื่อการพักอาศัย อาคารชุดพักอาศัย และบ้านแถวเพื่อการพักอาศัย และห้ามตั้งภายในระยะ 100 เมตร จากเขตติดต่อของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา วัดหรือศาสนสถาน โรงพยาบาล โบราณสถาน สถานที่ทำการงานของหน่วยงานของรัฐ และแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และต้องตั้งอยู่ในทำเลและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย เมื่อโรงงานของผู้ร้องสอดที่ 1 ซึ่งเป็นโรงงานจำพวกที่ 3 ไม่ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ในข้อ 2 ของกฎกระทรวงดังกล่าว ประกอบกับโรงงานเป็นอาคารปิดทึบไม่มีส่วนให้เกิดผลกระทบต่อบริเวณใกล้เคียง และมีพื้นที่ประกอบกิจการโดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย เหตุรำคาญ หรือความเสียหายต่อบุคคล โรงงานของผู้ร้องสอดที่ 1 จึงตั้งอยู่ในทำเลที่ตั้งและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแล้ว การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5 ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทั้ง 7 ฉบับ ให้แก่ผู้ร้องสอดที่ 1 จึงไม่ขัดต่อข้อ 4 ของกฎกระทรวงดังกล่าว 
        ศาลปกครองระยองจึงมีคำพิพากษายกฟ้อง 

 

สำนักงานศาลปกครองระยอง 

วันที่ 28 ธันวาคม 2565

วันทีประกาศข่าว: 28 ธ.ค. 2565

เอกสารประกอบ

    ข่าวศาลปกครองระยอง (171.34B)





คดีเด่นอื่นๆ

กำหนดนัดพิจารณาคดีที่น่าสนใจของศาลปกครอง ระหว่างวันที่ 3 - 7 เมษายน 2566...
31 มี.ค. 2566
อ่านต่อ
ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา ในคดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยยื่นฟ้องกรมที่ดิน และอธิบดีกรมที่ดิน กรณีออกเอกสารสิทธิ์ทับซ้อนที่ด...
30 มี.ค. 2566
อ่านต่อ
ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำพิพากษาในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้องขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้หน่วยงานดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อให...
30 มี.ค. 2566
อ่านต่อ
ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ...
30 มี.ค. 2566
อ่านต่อ
ศาลปกครองเพชรบุรีมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา ...
29 มี.ค. 2566
อ่านต่อ
กำหนดนัดพิจารณาคดีที่น่าสนใจของศาลปกครอง (แจ้งเพิ่มเติม)...
28 มี.ค. 2566
อ่านต่อ
เขตอำนาจศาลปกครองเขตอำนาจศาลปกครอง
ศาลปกครอง
  • วิสัยทัศน์และพันธกิจ
  • แผนแม่บทศาลปกครอง
  • นโยบายประธานศาลปกครองสูงสุด
  • โครงสร้างศาลปกครอง
  • ข้อควรรู้เกี่ยวกับการฟ้องคดีปกครอง
  • การฟ้องคดีปกครอง
  • การดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีปกครอง
  • ค่าธรรมเนียมศาล
  • แบบพิมพ์เกี่ยวกับคดี
  • การบังคับคดีปกครอง
สืบค้นข้อมูล
  • สืบค้นคำพิพากษา/คำสั่ง/คำแถลงการณ์ฯ
  • คำพิพากษาคำสั่งศาลปกครองสูงสุดจำแนกตามประเภทคดี
  • สืบค้นบัญชีนัดศาลปกครอง
  • สืบค้นข้อมูลวิชาการ
ประชาสัมพันธ์
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • ข่าวรับสมัครงาน
  • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
  • สื่อประชาสัมพันธ์
  • ย้อนข่าว...เล่าคดีปกครอง
บริการประชาชน
  • ยื่นฟ้องคดีปกครองออนไลน์
  • กำหนดระยะเวลาดำเนินงานคดีปกครอง
  • ปรึกษาคดีปกครองออนไลน์
  • เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เสมือน
  • ศูนย์บริการประชาชน
  • มุมความรู้สำหรับประชาชน
เขตอำนาจศาลปกครองเขตอำนาจศาลปกครอง

ศาลปกครอง

  • วิสัยทัศน์และพันธกิจ
  • แผนแม่บทศาลปกครอง
  • นโยบายประธานศาลปกครองสูงสุด
  • โครงสร้างศาลปกครอง
  • ข้อควรรู้เกี่ยวกับการฟ้องคดีปกครอง

วิชาการ

  • บทความวิชาการ
  • นานาความรู้เรื่องกฎหมายมหาชน
  • อุทาหรณ์จากคดีปกครอง
  • คำแปลคำวินิจฉัยของศาลปกครองไทย
  • วารสาร/หนังสือวิชาการ

สืบค้นข้อมูล

  • สืบค้นคำพิพากษา/คำสั่ง/คำแถลงการณ์ฯ
  • คำพิพากษาคำสั่งศาลปกครองสูงสุดจำแนกตามประเภทคดี
  • สืบค้นบัญชีนัดศาลปกครอง
  • สืบค้นข้อมูลวิชาการ

ประชาสัมพันธ์

  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • ข่าวรับสมัครงาน
  • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
  • สื่อประชาสัมพันธ์
  • ย้อนข่าว...เล่าคดีปกครอง

บริการประชาชน

  • ยื่นฟ้องคดีปกครองออนไลน์
  • กำหนดระยะเวลาดำเนินงานคดีปกครอง
  • ปรึกษาคดีปกครองออนไลน์
  • เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เสมือน
  • ศูนย์บริการประชาชน
  • มุมความรู้สำหรับประชาชน

เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
โทรศัพท์ 0 2141 1111 E-mail saraban@admincourt.go.th
สงวนลิขสิทธิ์ © 2565 ศาลปกครอง